Vành Đai 3 Hà Nội Blog

Just another WordPress.com weblog

Chậm trễ ở Dự án Đường Vành đai III Hà Nội: Trách nhiệm thuộc về ai?


Bản đồ quy hoạch tổng thể Hà Nội năm 1981 do chuyên gia Liên Xô (cũ) giúp xây dựng chưa hề có tuyến đường Vành đai III.


Chậm trễ ở Dự án Đường Vành đai III Hà Nội: Trách nhiệm thuộc về ai ?

Nguồn: An ninh Thế giới

Không rõ ràng trong xác định nguồn gốc đất dẫn đến việc người dân không được đền bù mà chỉ là hỗ trợ một cách khó hiểu. Nhập nhèm phương án tái định cư, tiến hành cưỡng chế mà không có đủ căn cứ… Những việc làm đó của quận Thanh Xuân đã không thể thuyết phục được người dân và là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự chậm trễ gần 6 năm trời của dự án đường Vành đai III, đoạn qua đường Khuất Duy Tiến có chiều dài chỉ 2km.

>>Vì sao Chủ tịch phường Thanh Xuân Trung bị dân kiện?

Ngay đến thời điểm thực hiện loạt bài điều tra này, chưa có một chiếc cọc giải phóng mặt bằng nào được cắm trên đoạn đường Khuất Duy Tiến. Cách mà Hội đồng GPMB quận Thanh Xuân đã sử dụng để xác định chỉ giới giải phóng mặt bằng là vạch sơn lên tường nhà dân !

Trên bảo dưới không nghe !

Chính cách làm đầy ngẫu hứng ấy của Hội đồng GPMB quận Thanh Xuân đã khiến cho đơn kiện cáo, khiếu nại bay tới tấp về các trụ sở tiếp công dân, tới UBND TP Hà Nội.

Ngày 30/11/2006, tức là hơn 5 năm sau thời điểm Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt Dự án, UBND TP Hà Nội đã phải ra Thông báo số 262/TB-UBND về ý kiến chỉ đạo của nguyên 2 phó chủ tịch thành phố Đỗ Hoàng Ân và Lê Quý Đôn về công tác tổ chức thực hiện GPMB, tái định cư xây dựng đường Vành đai III đoạn từ Lê Văn Lương đến hết địa phận quận Thanh Xuân, trong đó có nút giao với đường Nguyễn Trãi.

Trong thông báo này, UBND TP Hà Nội đã giao Sở QHKT, Sở TN-MT và NĐ, UBND quận Thanh Xuân, Ban Thăng Long chuẩn bị và hệ thống lại các tài liệu pháp lý có liên quan đến dự án. UBND quận Thanh Xuân và Ban Thăng Long có trách nhiệm sắp xếp thành bộ tài liệu để sử dụng và cung cấp cho các phường, các tổ chức, cá nhân có liên quan khi có yêu cầu.

Ngoài ra, thành phố cũng đề nghị Thường trực Thành ủy giao cho Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì cùng các đơn vị nói trên tổ chức họp báo để công khai các văn bản pháp lý, làm công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động để nhân dân và các cơ quan có liên quan đồng tình ủng hộ, phối hợp thực hiện. UBND TP yêu cầu các nội dung trên thực hiện xong trước ngày 15/12/2006!

Ý kiến chỉ đạo sát sao của thành phố đã gần như quán triệt toàn bộ nguyện vọng của nhân dân. Nhưng đáng tiếc, chỉ đạo vẫn là… chỉ đạo! Thông báo 262 chưa bao giờ được thực hiện.

Mới đây, ngày 20/9/2007, trả lời bằng văn bản cho ông Ninh Đức Từ, công dân bị thu hồi đất dự án đường Vành đai III của phường TXT, ông Phạm Quốc Bản, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã khẳng định cho đến thời điểm này, Ban Tuyên giáo Thành ủy chưa nhận được văn bản đề nghị và tài liệu nào của các sở, ngành liên quan và của UBND quận Thanh Xuân về kết quả thực hiện các bước theo kết luận Thông báo số 262 của UBND TP về việc GPMB đường Vành đai III.

Dự án đường Vành đai III có từ khi nào?

Không rõ ràng trong xác định nguồn gốc đất dẫn đến việc người dân không được đền bù mà chỉ là hỗ trợ một cách khó hiểu. Nhập nhèm phương án tái định cư, tiến hành cưỡng chế mà không có đủ căn cứ… Những việc làm đó của quận Thanh Xuân đã không thể thuyết phục được người dân và là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự chậm trễ gần 6 năm trời của dự án đường Vành đai III, đoạn qua đường Khuất Duy Tiến có chiều dài chỉ 2km.

Một đoạn đường Khuất Duy Tiến vẫn dở dang.

Trong các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của các hộ dân thuộc phường TXT đều khẳng định đất của các hộ dân là đất nông nghiệp dành cho quy hoạch mở rộng đường. Những lý lẽ này được Hội đồng bồi thường (HĐBT) quận Thanh Xuân đưa ra dựa trên Công văn số 161/QHKT-P1 của Sở QHKT và đối với một số hộ dân còn có thêm câu “và kết luận Thanh tra số 578/TTHN ngày 5/9/1996 của Thanh tra TP Hà Nội”.

Căn cứ mà HĐBT sử dụng trong công văn nói trên để xác định nguồn gốc đất cho người dân là nguyên nhân gây ra nhiều tranh cãi. Một trong những nội dung của công văn khẳng định tuyến đường Vành đai III đoạn qua địa bàn quận Thanh Xuân đã được xác định trong Quy hoạch chung thủ đ
ô Hà Nội từ năm 1981. Dựa vào điều này, HĐBT cho rằng đất của các hộ dân đã nằm trong quy hoạch và không được đền bù.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Khôi, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị nông thôn, người đã cùng đoàn chuyên gia Liên Xô (cũ) lập Bản đồ Quy hoạch tổng thể thủ đô Hà Nội năm 1981, thì thời điểm đó chưa có đường Vành đai III.

Đây thực chất là bản đồ quy hoạch tổng thể này, ở thời điểm đó không được công bố công khai cũng như không được sử dụng để cắm mốc chỉ giới. Ông Khôi cũng theo đường vẽ bằng bút bi trên tờ bản đồ để chỉ rõ rằng, đường Vành đai III sẽ “đi” như thế nào.

Trên thực tế cho thấy nó không trùng với một đường vẽ nào trên tấm bản đồ cả. Như vậy, có thể khẳng định lại một lần nữa rằng năm 1981 chưa có đường Vành đai III. Và mặc dù nhắc đến tấm bản đồ này làm căn cứ để cho rằng các hộ dân nằm trong quy hoạch, song trên thực tế Hội đồng GPMB quận Thanh Xuân chưa một lần đưa nó ra công khai cho các hộ dân cũng như trong các lần báo cáo trước Thành ủy Hà Nội.

Vậy thì tuyến đường Vành đai III (chứ chưa phải là Dự án đường Vành đai III) bắt đầu xuất hiện từ khi nào? Câu trả lời rằng tuyến đường Vành đai III chỉ có trong Quy hoạch tổng thể thủ đô Hà Nội năm 1992, được công bố công khai tại triển lãm năm 1994 và được điều chỉnh vào năm 1998.

Trong bản đồ năm 1994, tuyến đường Vành đai III được minh họa như một nét đậm trên bản đồ tỉ lệ 1/25.000. Nếu có ai đó định sử dụng bản đồ này để làm căn cứ GPMB thì e rằng những người xây dựng nên tấm bản đồ cũng như các chuyên gia quy hoạch đô thị đành phải “bó cả hai tay” vậy!

Phải đến năm 2001, khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì người dân mới chính thức được biết đường Vành đai III, đoạn qua địa bàn quận Thanh Xuân rộng 68m. Các quy định liên quan trong Công văn 161 nói trên đều chỉ là những quy hoạch tổng thể, không phải là quy hoạch chi tiết, không được sử dụng để cắm mốc chỉ giới mở đường nên không thể được sử dụng làm căn cứ để kết luận đất của người dân là đất nông nghiệp dành để làm đường theo quy hoạch được.

Còn về kết luận Thanh tra số 578/TTHN của Thanh tra liên ngành thành phố về những vi phạm và xử lý vi phạm đất đai thuộc xã Nhân Chính. Đây là một kết luận từ năm 1996, trước cả thời điểm Dự án đường Vành đai III được phê duyệt cũng như trước cả thời điểm thành lập quận Thanh Xuân (1997).

Bản thân chính quyền quận Thanh Xuân cũng đâu có kiên quyết, dứt điểm thực hiện quyết định thanh tra này theo như ý kiến của liên ngành thành phố. Vậy thì tại sao một vấn đề lịch sử không phải do lỗi của người dân, giờ lại được đưa ra làm bằng chứng chống lại quyền lợi của họ?

Và quan trọng hơn cả, những hộ gia đình thuộc phạm vi GPMB đường Vành đai III trên đường Khuất Duy Tiến phải được điều chỉnh bởi Luật Đất đai qua các thời kỳ và các văn bản pháp luật hiện hành chứ không thể bị áp đặt bởi một kết luận thanh tra từ năm 1996.

Khi chúng tôi mang vấn đề này ra trao đổi với HĐBT thì nhận được câu trả lời: “Việc này nhà báo cứ lên thẳng thành phố mà hỏi. Thành phố cho chúng tôi làm thế nào thì chúng tôi làm thế!”.

“Xin” tiền một đằng, đền bù một nẻo

Một thực tế rằng cụm dân cư thuộc các phường TXT đã được chính quyền cho thành lập các tổ dân phố và các tổ chức chính trị, đoàn thể… hoạt động liên tục, có tổ từ năm 1976, có những tổ từ năm 1990 đến nay.

Người dân cũng đã xuất trình nhiều căn cứ, bao gồm cả các giấy tờ mua bán nhà ở gắn liền với đất trước ngày 15/10/1993 (điều này được chính UBND phường TXT xác nhận). Về lý mà nói, các hộ dân thuộc phường TXT phải được bồi thường. Thế nhưng, ngay cả chính sách hỗ trợ được HĐBT quận sử dụng cũng chẳng giống với điều nào, khoản nào của Nghị định 197.

Vậy là HĐBT quận Thanh Xuân đã mắc 2 lỗi liên tiếp: Cố tình dựa vào những căn cứ sai để áp đặt nguồn gốc đất cho các hộ dân và áp dụng sai các chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Chúng tôi đã nhiều lần tìm cách liên lạc với ông Hoàng Nam Sơn, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, Chủ tịch HĐBT. Ông Sơn đều từ chối không gặp và nói “cứ gặp anh Hùng (Ngô Tiến Hùng – Phó giám đốc Ban QLDA quận, Phó chủ tịch HĐBT), anh ấy nắm hết”.

Giải thích về việc trong các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của các hộ dân phường TXT chỉ ghi được xét mua nhà tái định cư mà không có phương án cụ thể, ông Hùng cho biết là do quận không được chủ động về quỹ nhà tái định cư. Theo ông Hùng thì quỹ nhà tái định cư do Sở TN-MT và NĐ quản lý nhưng người ra quyết định bán lại là thành phố nên “quận chỉ ghi được đến thế thôi. Thế đã là đảm bảo cho các hộ dân sẽ được tái định cư rồi!”.

Ngày 12/4, UBND quận Thanh Xuân đã tiến hành cưỡng chế, thu giữ đồ đạc trong khi người dân chưa được bố trí tái định cư.

Về sự mâu thuẫn giữa các văn bản xác định nguồn gốc đất của các hộ dân do phường TXT lập trước đó, ông Hùng giải thích rằng ban đầu biên bản của phường đưa lên, quận đã yêu cầu thẩm định lại nên có sự khác biệt với biên bản lần sau.

Khi chúng tôi hỏi vì sao quận yêu cầu phường làm lại thì ông Hùng lòng vòng một hồi rồi nói cái này là do phường căn cứ theo bản đồ và tài liệu của phường. Phường chịu trách nhiệm!

Ông Hùng cung cấp thêm thông tin: Dọc theo dải đường Khuất Duy Tiến nằm trong phạm vi giải tỏa của đường Vành đai III có khoảng 1.500 hộ thuộc diện phải di dời. Đến nay quận đã giải tỏa được khoảng 1.000 hộ gia đình. Với lý do về nguồn gốc đất như trên nên những hộ đã giải tỏa này “chưa có hộ nào được đền bù theo giá đất ở mà tất cả chỉ được hỗ trợ với mức cao nhất là 50% giá đất hiện hành…”.

Những vướng mắc, yếu kém trong quyết định thu hồi đất, đền bù, tái định cư không những đã làm chậm trễ, mất cơ hội của các nhà đầu tư mà còn làm cho đời sống một bộ phận dân cư trong diện thu hồi đất gặp nhiều khó khăn và là nguyên nhân chính trong nhiều vụ khiếu kiện kéo dài”.

(Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ hai Quốc hội Khóa XII).

Cho đến thời điểm này, những cư dân mặt đường Khuất Duy Tiến vẫn khẳng định họ không hề có ý định chống lại dự án xây dựng đường Vành đai III. Họ chỉ mong được đền bù đúng luật. Vậy ai đã gây ra sự chậm trễ của dự án đường Vành đai III suốt hơn 6 năm qua, điều ấy đã rõ ràng.

Tuy nhiên, vẫn còn một vấn đề nữa, rằng trong Báo cáo giải trình điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 năm 2005 và Báo cáo giám sát đánh giá thực hiện dự án nhóm A năm 2006 của Bộ Giao thông – Vận tải đã khẳng định giá đền bù đất ở là nguyên nhân chính làm tăng tổng mức đầu tư.

Theo các báo cáo thì khi triển khai dự án có nhiều biến động và giá cả đất đai trên địa bàn thành phố, vì vậy UBND TP Hà Nội đã ra quyết định giá đền bù đất cho các hộ dân quận Thanh Xuân là 13.700.000 đồng/m2. Kết quả là tổng dự toán điều chỉnh của Dự án đã bị đội lên 2.201 tỉ đồng thay vì 820 tỉ 833 triệu đồng như dự tính.


Nhưng theo lời HĐBT quận Thanh Xuân, thì lại chưa có hộ gia đình nào trên đường Khuất Duy Tiến được nhận tiền đền bù với mức giá 13.700.000 đồng/m2. Phải chăng dự án “xin” tiền một đằng, đền bù một nẻo ? Nếu thế, số tiền chênh lệch ấy đang nằm ở đâu ? Dư luận đang chờ câu trả lời thỏa đáng !

Việt Anh

Advertisements

Tháng Hai 24, 2008 - Posted by | Uncategorized

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: